October 20, 2013

ความรู้สึกของเป็ด

ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา เรื่อง programming ผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นเป็ดมาโดยตลอด คือลองทำมาหลายอย่างพอสมควร เขียนโปรแกรมมาหลายแบบ แต่ไม่เชี่ยวชาญซักอย่าง คือมีนิสัยชอบเขียนโปรแกรมในลักษณะที่ไม่เคยเขียน ชอบลองภาษาใหม่ๆ ลอง framework ใหม่ๆ  ลองทำนั่นทำนี่ เท่าที่จะมีโอกาสและความสนใจ

แต่ผมไม่เคยรู้สึกชอบอันไหนเป็นพิเศษจนขนาด stick อยู่กับมันได้นานๆ จนเชี่ยวชาญมากๆ เลยซักที

ถามว่าอยาก focus ซักอย่างมั้ย ผมอยากนะ แต่พอเห็นของใหม่มา ก็อยากลองทุกที

แล้วโลก programming สมัยนี้ โดยเฉพาะโลก IT นี่ ภาษาเกิดใหม่ framework เกิดใหม่ tool ใหม่ๆ ผุดเป็นดอกเห็ด แถมซอยย่อยมาก ซึ่งมันก็ดู modular ดีนะ แต่ กว่าจะทำอะไรซักอย่างต้องจับนู่นจับนี่มาประกอบกันหลายอย่างมาก เริ่มตั้งแต่ build tools ยัน testing framework จนบางที รู้สึกเหมือนของเหล่านี้ พอใช้เป็น ก็เหมือนได้อาวุธใหม่มาติดเข็มขัดที่เอวเพิ่ม

แต่ละ ภาษาหรือ framework ก็มี de facto มี ecosystem ของตัวเอง(และชีวิตมักจะไม่โสภา ถ้าจะใช้ข้ามกัน) การเป็นเป็ดเลยจะเหนื่อยมากขึ้น (แต่ก็สนุกขึ้นด้วยเหมือนกัน)

การตามข่าวสารก็เช่นกัน พอไม่มี focus และสนใจไปหมด เวลาก็หมดไปกับการนั่งอ่าน นั่งตาม บทความจาก community พวกนี้แหละ แล้วก็ออกไปทาง กว้างแต่ไม่เข้มข้นเลยซักอย่าง

จนรู้สึกว่า skill ที่สำคัญอันนึงของ programmer สมัยนี้(จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเป็ดหรือไม่ก็ตาม) คือ ต้องอ่าน doc ให้ได้เร็วๆ รู้จักวิธีเลือกใช้ของเหล่านี้ให้ถูกที่ แล้วมาประกอบกันให้เกิดประโยชน์ บางที ไม่ต้องเข้าใจมากก็ได้ แต่ mashup ให้ได้เร็วๆ ให้ได้ผลที่ต้องการก็พอ

ก๊าบ ก๊าบ  \_O< 

No comments:

Post a Comment