September 30, 2012

จักรยานหาย!

หลังจากผมไปเที่ยวตัวเมืองอยุธยาด้วยการปั่นจักรยานกับเพื่อนมา ตอนแรกคิดว่าคงขี่ไม่ไหว แต่มันไม่เหนื่อยอย่างที่คิด เลยติดใจ เกิดไอเดียจะมาขี่จากคอนโดไป-กลับ BTS

ผมหาข้อมูลจักรยาน การขี่ในเมือง สำรวจเส้นทางอยู่ 1-2 อาทิตย์ ก็คิดว่าลองดูซะหน่อยแล้วกัน เลยไปถอยจักรยาน MTB คันแรกในชีวิตมาครับ


ราคาประมาณ 4,000 กว่าบาท จากเดิมที่ผมใช้นั่ง Taxi ไป-กลับ ถ้าขี่จักรยานตลอด คำนวนดูแล้ว ก็ประมาณ 2-3 เดือนน่าจะคืนทุน แถมได้ออกกำลังกายด้วย เย็นวันที่ฝนตกก็ไม่ต้องไล่ล่าหา Taxi อีกตะหาก คุ้มครับคุ้ม

ผมขี่จาก คอนโดมา แล้วมาจอดใต้บันได BTS ระยะทางประมาณ 4.7 km ไม่เหนื่อยมาก เหงื่อออกนิดหน่อย ขึ้นอยู่กับแดดและไฟแดงด้วย ระหว่างปั่นก็ชิวดีครับ แต่ก็ต้องมีสมาธิพอสมควร เพราะการขี่จักรยานเรียกได้ว่าเป็นพลเมือง level ต่ำที่สุดบนถนนเลยครับ

แต่ถ้าเลือกเส้นทางที่รถไม่เยอะ วิ่งไม่เร็ว ก็โอเคอยู่ บางครั้งก็ต้องขี่ขึ้นฟุตบาทแล้วใช้ขาไถลๆหลบคนไป หลบคนยังพอเข้่าใจได้ แต่ต้องหลบ มอเตอร์ไซด์ ที่ขี่สวนทางมานี่สิ!

จริงๆ ตอนผมเป็นคนเดินบนฟุตบาท ผมก็รำคาญ คนมาขี่จักรยานบนฟุตบาทนะ (มอเตอร์ไซด์ไม่ต้องพูดถึง) แต่พอมาขี่เองแล้ว เข้าใจเลยว่ามันไม่มีทางเลือกเท่าไหร่

มีอยู่วันนึง ไม่มีที่จอดเพราะ มอเตอร์ไซด์ แ-่งมาจอดที่จักรยาน จนเราเอาจักรยานเข้าไปล็อกกับรางไม่ได้ ต้องขับไปหาจอดรางถัดไป ที่น่ารังเกียจมากคือ เงยหน้าขึ้นไป มีป้ายห้ามจอดรถจักรยานยนตร์บริเวณนี้ ปรับ 2,000 บาท


หลังจากผมขี่ได้ประมาณ 2 อาทิตย์ ชีวิตก็ดู Happy ดีครับ จนวันพุธที่ผ่านมา จักรยานหาย! ผมถึง BTS วงเวียนใหญ่ ตอนประมาณ 3 ทุ่มกว่าๆ ที่จอดจักรยานโล่งโจ้ง ไร้ร่องรอยใดๆ ในหัวคิดวนไปวนมา ว่าเราจอดตรงนี้จริงๆรึเปล่า เดินไปดูรางใกล้ๆ รอบๆ ก็ไม่มี จนแน่ใจว่า หายแล้ว!

ผมเดินไปถามยามที่ใกล้ที่สุด เค้าคงไม่เห็นหรอก แต่ก็ถามดูหน่อย เค้าบอกว่า แถวนี้หายบ่อยๆ มอเตอร์ไซด์ก็หาย อืม (มอเตอร์ไซด์นี่จะสมน้ำหน้า หรือสงสารดี) ยามพูดทำนองว่า มาฝากไว้กับเค้าก็ได้แล้วให้เค้าวันละ 10-20 บาท อืมมม

การลงทุนครั้งนี้ เลยกลายเป็นขาดทุนซะงั้น หลังจากผมไปโพสบน FB ก็มีเพื่อนพี่ๆ มาบอกว่า เค้าก็หายเหมือนกัน หายหลายรอบแล้วด้วย หึหึ

เสียดายเงินนิดหน่อย แต่ก็สงสัยว่า เค้าขโมยยังไง แล้วจะกันยังไง ผมใช้สายล็อกสองเส้น ล็อกโครงกับล้อหลัง แล้วก็ล็อกรางกับโครงและล้อหน้าอีกเส้น แน่นหนาเท่าที่ผมจะทำได้ แต่ก็ยังหายอยู่ดี :P

ตอนนี้ ผมกำลังคิดอยู่ว่าจะซื้อคันที่สองดีมั้ย ฮ่าฮ่า

4 comments:

  1. ทำการทดลองซื้อคันที่สองแล้วจ้างยามให้หน่อย อยากรู้ว่าจะป้องกันได้จริงมั้ย ฮ่าๆ

    ReplyDelete
  2. ซื้อเลย แก้แค้น

    ว่าแต่วันฝนตก แกขี่จักรยานยังไงไม่ให้เปียกน่ะ อ่านแล้วงงๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ส่วนใหญ่ฝนตก จะรอให้ฝนหยุดนะ
      แต่ถ้าไม่มีจักรยานเนี่ย หลังจากฝนหยุดมันหา Taxi ยากมากอะ

      Delete
  3. ฝ่ายการตลาดของพี่ยามร้ายกาจมาก ดึงคนมาฝากด้วยวิธีนี้ ลองไปจอดใกล้เค้าแบบไม่ฝากดูหน่อยสิ

    ReplyDelete