May 7, 2012

ใช้ Dropbox กันยังไงบ้าง

หลายวันก่อน Google เปิดตัว Drive เป็นบริการที่เอา Google Doc มาต่อยอดกลายเป็น Cloud storage service ก็ลองเข้าไปเล่นตามปกติ แล้วก็พึ่งเอะใจว่า ผมเองก็มี Dropbox account อยู่ นานแล้ว แต่จนทุกวันนี้ ก็ได้แต่ลงไว้ในเครื่อง ปล่อยให้รันไว้เฉยๆ แต่ไม่ได้ใช้มันมาซักพักแล้ว

ในสมัยก่อน เคยใช้ Dropbox ไว้เก็บ session ของ Firefox และ note บางส่วน เวลา กลับมาเปิด Firefox ที่บ้าน Tab จะได้ตามมาด้วย แต่สุดท้าย พอย้ายมา Chrome ก็หันไป save เป็น bookmarks แทน แล้วก็ sync ผ่าน Chrome เอา

เคยพยายามจะใช้ Dropbox ในลักษณะ เอาไฟล์ PDF ไปใส่ไว้ เผื่อจะเปิดอ่านบนมือถือ แต่สุดท้ายก็ได้แค่ใส่ไว้แบบนั้น ไม่ได้เปิดอ่านอะไรอยู่ดี

วันก่อนก็เลยสงสัยว่า คนอื่นเค้าใช้ Dropbox พวกนี้กันยังไง เลยไปถามใน FB ซึ่งก็ได้คำตอบมาบางส่วน
  • ใช้ sync ไฟล์ระหว่างที่ทำงาน และ ที่บ้าน พวก documents
  • ใช้เก็บไฟล์เป็นหลักเลย ส่วนความปลอดภัย ก็ลง encryption layer เพิ่มเอา
  • ใช้ส่งไฟล์ หาเพื่อน เพราะมันง่ายกว่า ส่งผ่านอีเมล์
  • ใช้เป็น shared drive ในที่ทำงาน
  • ใช้ sync ไฟล์​กับมือถือ

โดยแนวคิดแล้ว มันคงจะดี ถ้าไฟล์ใน Home (หรือ My Documents บน Windows) ทั้งหมด อยู่บน cloud สามารถ sync ข้ามเครื่องได้ เวลาไปลงเครื่องใหม่ หรือไปเครื่องไหนก็มีไฟล์ให้ใช้ แต่ในใจก็รู้สึก ตะหงิดๆ และทำใจไม่ค่อยได้ ที่ไฟล์เรา รูปเรา ไปอยู่บน Cloud อยู่ที่ไหนไม่รู้ รู้สึกไม่ปลอดภัย รู้สึกเหมือนควบคุมไม่ได้

แต่มันก็แปลกอีก ที่ผมไม่รู้สึกแบบนี้กับ Mail service เช่น Gmail ใช้ได้อย่างสบายใจ ทั้งๆที่ ผมก็เอารูป เอาไฟล์สำคัญๆ นู่นนี่ ส่งผ่านอีเมล์​ และเก็บไว้ใน mailbox อยู่บ่อยๆ

ยังนึกไม่ออกว่า อะไรทำให้รู้สึกต่างกัน

No comments:

Post a Comment