June 23, 2012

การมาของ Flipboard บน Android

ตื่นมาวันนี้ ก็เห็นข่าวว่า Flipboard เปิดให้ download บน Google Play แล้ว
แต่เดิมที่ผ่านมา App จำพวก newsreader บน Android ผมยังไม่เห็นเจ้าตลาดจริงจัง มีทั้ง Pulse, Feedly, Taptu, Google Reader และอีกหลายตัว


ส่วนตัวผม ก็พยายามลองมาหมดแล้ว และสุดท้ายก็จบที่
Pulse - สำหรับอ่านข่าวชั่ววูบ แบบว่าอ่านผ่านๆได้ ไม่อ่านก็ไม่เป็นไร
Google Reader - สำหรับอ่าน blog ที่ติดตามอยู่ ชนิดว่าไม่อยากข้ามซัก topic

หลังจากลองเล่น Flipboard อยู่ชั่วโมงนึง ก็พบว่า

  • คงได้เลิกใช้ Pulse มาใช้ Flipboard แทน แต่ Flipboard ยังสู้ Pulse ไม่ได้อยู่จุดนึง คือ การ browse หัวข้อ แบบผ่านๆ ซึ่ง Pulse มันอ่านแค่หัวข้อผ่านๆ ง่ายกว่า ต้องมา flip ไปทีละข่าว แบบ Flipboard
  • เอาจริงๆ Flipboard กับ Pulse นี่ก็ลื่นพอกัน แต่ Flipboard สวยกว่า
  • เป็นเหมือนกันทุกโปรแกรมคือ ผมอยากจะเลือก source ข่าวเอง แต่พอเลือกมันก็จะต้องดูแยกเป็น source แต่พอจะดู แบบรวมผสมกัน ผมก็ต้องเจอกับ source หลายๆอันที่ไม่อยากอ่าน และตรงนี้ เราก็ถ่วงน้ำหนักให้แต่ละ source ไม่ได้  (Google News เคยพยายามทำ feature นี้ แต่ก็เงียบหายไป)
  • กำลังจะลองแก้ปัญหาข้อบน ด้วยการอ่าน Following circle แทน แล้วไปเลือก follow source เข้า circle ตามที่สนใจ
  • Flipboard ยึดติดกับ Twitter ค่อนข้างเยอะ (เข้าใจว่า อิทธิพลจาก iOS) 
  • แต่ Flipboard ก็ integrate กับ account เจ้าอื่นได้ดี โดยเฉพาะมี Google+ ด้วย!  (Google I/O อีกไม่กี่วันนี้ Write API อาจจะออกมา)
  • พบว่า คงจะมาอ่าน Facebook feed ทาง Flipboard แทนที่จะเป็น ตัว Native Facebook App แล้ว

June 21, 2012

ณ ป้ายรถเมล์ แห่งหนึ่ง...

ณ ป้ายรถเมล์ แห่งหนึ่ง...

ทอม กร และแบงค์ ยืนรอรถเมล์ที่ป้ายรถเมล์หน้าออฟฟิสหลังเลิกงาน

ทอม มักจะขึ้นรถเมล์ที่มาถึงป้ายคันแรกเสมอ ซึ่งทำให้เค้าไปถึงบ้านช้ามากเพราะต้องนั่งรถเมล์ย้อนไปย้อนมา บางวันโชคดีหน่อยเจอรถเมล์ที่ถูกสายก็ไปถึงบ้านเลย

กร ขึ้นรถเมล์สายไหนก็ได้แต่ต้องมีแอร์และมีที่นั่ง หากรถเมล์แอร์ที่มีที่นั่งยังไม่มา...กรก็จะไม่ขึ้น ทั้งนี้สายที่กรขึ้นนั่นอาจจะเป็นสายที่ไปถึงบ้านหรือไปอีกทางก็ได้ ขอแค่มีแอร์และที่นั่งเป็นพอ

แบงค์ ขึ้นรถเมล์สาย 36 เสมอ เพราะรถเมล์สายนี้พาเค้าไปถึงซอยเข้าบ้าน หากวันไหนสาย 36 ไม่มาหรือรถหมดเค้าก็จะขึ้นสาย 29 แทนแต่อาจจะต้องเดินไกลขึ้นนิดนึงแต่ถึบ้านเหมือนกัน

...ผมคิดว่าในชีวิตจริงการเดินทางกลับบ้านคงไม่มีใครทำแบบ ทอม กับ กร ใช่มั้ยครับ แต่การเดินทางชีวิตกลับแตกต่างออกไป ...หลายคนรู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร เป้าหมายอยู่ตรงไหน แต่กลับเลือกทำงานที่มีเข้ามาเสนอก่อนซึ่งไม่สนว่าใช่สิ่งที่ทำนั้นจะนำพาไปถึงเป้าหมายหรือไม่ อีกหลายคนไม่น้อยเลือกทำงานที่สบาย ที่ลำบากน้อยที่สุด แม้ว่างานนั้นจะพาไปคนละทิศละทางกับเป้าหมายก็ตาม ...แต่ก็ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่เลือกทำในสิ่งที่จะพาเขาไปสู่จุดหมายปลายทางได้ อาจจะเร็ว อาจจะช้า แต่ถ้าไปถูกทิศทางก็น่าจะถึงเข้าสักวัน 

...แต่ถ้าวันไหนเซ็งๆก็ลองขึ้นรถมล์ผิดสายดูบ้างก็ดีนะครับ มันอาจจะพาเราไปใที่ี่ไม่เคยไป เดินในที่ที่ไม่เคยเดิน กินข้าวเย็นในที่ที่ไม่เคยกิน เจอคนที่ไม่เคยเจอ (และอาจจะเป็นคนๆนั้นที่รออยู่ 555) ..........แต่ก็กลับบ้านให้ถูกละกันครับ ;-))

=====================================================

ไปเจอบน wall ของ Poon Nakorn ชอบมาก เลยเอามาแปะเก็บไว้